วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทางเลือกของเด็กจบใหม่

เคยต้องเลือกอะไรที่เรารู้สึกว่าสำคัญต่อชีวิตมากๆ ไหมครับ
นั่นความรู้สึกผมตอนนี้เลยล่ะ 
แอบเครียดมากๆ เลยนะ
และเรื่องนั้นก็คือเรื่องงานครับ

ตอนนี้สถานภาพของผมก็คือ เด็กที่กำลังจะจบใหม่ ต้องหาเงินเลี้ยงตัวเอง
ไม่ใช่ว่าเห็นแก่ตัว ไม่ดูแลพ่อแม่นะครับ
แต่การที่ผมดูแลตัวเองได้เลิกแบมือขอเงินพ่อแม่ ก็เท่ากับผมได้แบ่งเบาภาระท่านลงไปบ้าง

แล้วไอ้สิ่งที่ต้องเลือกก็คืองานนี่ล่ะครับ
เด็กจบใหม่หลายๆ คนคงมีปัญหาการเลือกงานแบบเดียวกับผมคือ

1.เงินมาก่อน 
2. งานที่อยากทำ


ซึ่งแต่ละข้อต่างมีเหตุผลในตัวเอง นี่ล่ะทำให้เลือกยากมากขึ้น
บางทีเหมือนจะตัดสินใจเลือกได้แล้ว แต่แค่แว๊บเดียวก็เกิดเปลี่ยนใจอยากคิดดูใหม่อีกที
ผมเลยตัดสินใจส่งข้อความไปทาง Facebook เมื่อขอคำปรึกษาจากพี่ผู้ใหญ่ที่เคารพคนหนึ่ง

จนเมื่อสักครู่มีพี่ผู้ใหญ่ที่เคารพโทรมาให้คำปรึกษาถึงหู เขาบอกกับผมว่า

"ถ้าต้องเริ่มงานสักงาน ให้เลือกงานที่เราชอบดีกว่า"

นี่ล่ะสาเหตุที่ผมบอกว่าเป็นการตัดสินใจสำคัญต่อชีวิต
คุณพี่ที่เคารพบอกว่างานแรกที่เราเลือก นั่นคือสายงานที่เราต้องอยู่ไปตลอดชีวิตการทำงาน
อาจจะจริงครับ 
ยกตัวอย่างเช่นถ้าเกิดเราไปเป็นเซลล์แมนขายของเพราะได้เงินดีแล้วค่อยออกมา
เป็นพนักงานร้านขายผ้า เราต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่
ถ้ามัวแต่มานับหนึ่งใหม่ ก็ไม่ถึงไหนสักที

อีกอย่างงานที่สนุกจะทำให้เราลืมไปเลยว่าเรากำลังทำงาน ถูกใช้แรงงานอยู่
แต่กลายเป็นเรากำลังสนุกกับสิ่งที่เราชอบ แถมยังได้เงินมาใช้
ต่างกันนะครับ
คนที่เกลียดวันจันทร์ คอยดูนาฬิกาว่าเมื่อไรจะหมดวัน เมื่อไรจะสิ้นเดือน
กับคนที่ทำงานทุกวันอย่างสนุกสนาน
เราอยากเป็นแบบไหนล่ะ

ข้างบนคือสิ่งที่ผมสรุปมาแค่นิดหน่อย จากคำแนะนำของพี่ผู้ใหญ่ที่เคารพครับ
ช่วยทำให้ผมตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะเลย ว่าจะทำอย่างไรกับชีวิตดี
.
.
.
ตอนนี้ผมมีคำตอบของผมอยู่ในใจแล้ว


คุณล่ะครับ มีคำตอบในกับทางเลือกในชีวิตแล้วหรือยัง

21/03/2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น